Source: TeduRise Kemamal Keadatan
Historical Background: Ang Bliyan ay isang pinuno ng Tëduray na pinagpala ni Tulus (The Supreme Being) na may espirituwal na patnubay sa pagganap ng kanyang mga tungkulin habang narito pa sa lupa, ngunit hindi limitado sa espirituwalidad; edukasyon, medikal, agrikultura at mga kasanayan sa pangangalagang pangkalusugan.
Gayunpaman, nakakagulat dahil ang mga taong ito ay walang pormal na edukasyon at pagsasanay, ngunit sila ay may sapat na kaalaman upang gawin ang kanilang trabaho sa kanilang sarili na may mga huwarang resulta lalo na sa nakaraan. Kaya naman sila ay kinikilala rin bilang mga instrumento ng Tulus (Diyos) upang ipakita ang Kanyang presensya, pangangalaga at pagmamahal sa sangkatauhan at sa ating inang kalikasan.
Naniniwala ang mga Bliyan na mayroong tatlong (3) pangunahing suliranin ang kinakaharap ng sangkatauhan habang nabubuhay pa sa mundo at ito ay ang mga sumusunod:
1. Layaf (gutom) – kakulangan ng pagkain dahil sa pagkasira ng kalikasan at maling paggamit ng likas na yaman at pagawa ng mga produkto ng tao.
2. Druun (sakit) - pisikal at emosyonal na sakit na nakukuha mula sa masasamang espiritu at enerhiya maging ito ay mula sa kalikasan o produkto ng kaalaman ng tao
3. Sëtiboh (poot) – pagkakaroon ng tunggalian ng tao na minsan ay nagbunga o nauwi sa digmaan sa pagitan ng sangkatauhan.
Subalit ang mga nabanggit na problema, naniniwala ang Bliyan na may mga magagamit na solusyon na nakatago sa kalikasan na kailangang matuklasan. Sa kanilang pagsisikap na maghanap ng mga solusyon, malalim nilang napasok ang mga panloob na lihim ng kalikasan at inang lupa at sa paggawa nito sa wakas ay napagpasyahan nila na mayroong Kataas-taasang Nilalang na tinatawag na Tulus (Diyos) na namamahala sa mahiwagang paggalaw ng kalikasan at inang lupa at ang huling solusyon sa mga sakripisyo ng tao ay DIYAT na literal na binibigyang kahulugan bilang pagdadala ng pisikal na pagkatao na buhay sa langit na may buhay na walang hanggan. Ito ay aktwal na paglaya ng tao mula sa anumang sakripisyo o pagdurusa.
Tungkol naman sa layaf, druun at sétiboh, binigyan tayo ni Tulus ng kaalaman bilang tao upang pangalagaang mabuti ang suplay ng pagkain, gamot at anti-body ng inang lupa upang mabuhay. Ngunit higit sa lahat, dapat nating laging tandaan na ang ating gabay na prinsipyo ay pagkakapantay-pantay ng tao sa harap ng pagiging mga anak ng inang kalikasan. Kapag ang relasyong ito ay nakalimutan o nalabag, magkakaroon ng kaguluhan at ang pagdurusa ay kasunod.
-Timuay: Alim Bandara
Mintëd sa Ingëd, Timuay Justice and Governance.
Comments
Post a Comment